ระบบรถรางขนส่งมวลชนแล่นเร็วที่สุดของโลกยุคนี้อยู่ที่เมืองจีน เรียกขานกันว่า “เซี่ยงไฮ้ ทรานส์ราปิด” หรือ “เซี่ยงไฮ้ แมกเลฟ” ระบบรถรางพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้าบนเส้นทางเชื่อมระหว่างสนามบินนานาชาติเซี่ยงไฮ้ ผู่ตง กับชานเมืองผู่ตง ระยะทาง 30.5 กม. ใช้เวลาเดินทาง 8 นาที ด้วยความเร็วเฉลี่ย 431 กม.ต่อชั่วโมง...
ระบบรถรางไฟฟ้า Maglev ย่อมาจาก Magnetic Levitation หรือการยกตัวผลักดันและดึงดูดด้วยพลังแม่เหล็ก ได้รับการคิดค้นพัฒนาใช้ในรูปแบบระบบขนส่งเบื้องต้นในเยอรมนีพลังแม่เหล็กจะยกยานพาหนะลอยขึ้นเหนือรางเพียงเล็กน้อยราว 10 ซม. พร้อมกับสร้างแรงขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็วและเงียบกว่าระบบรถรางขนส่งแบบล้อ
แนวคิดการขับเคลื่อนยานพาหนะด้วยพลังแม่เหล็กไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การนำมาใช้งานจริงกับขบวนรถไฟขนาดใหญ่ต้องลงทุนสูงมาก ความเร็วของรถไฟพลังแม่เหล็กอาจทำได้ระหว่าง 320-640 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ข้อดีของระบบรถไฟฟ้าพลังงานแม่เหล็กเมื่อเทียบกับรถไฟแบบใช้ล้อคือ การสึกหรอและการฉีกขาดจากความเสียดทานและแรงกระแทกบนผิวทางวิ่งต่ำกว่า ทำให้ค่าบำรุงรักษาเส้นทางวิ่งกับขบวนรถไฟฟ้าน้อยกว่าระบบล้อราง แต่ต้องแลกด้วยมูลค่าการก่อสร้างสูงมาก
นั่นจึงไม่ต้องสงสัยว่า “รถไฟเซี่ยงไฮ้แมกเลฟ” จึงขาดทุนมหาศาลนับตั้งแต่เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ตั้งแต่เดือน เม.ย.ปี 2547 หรือกว่า 15 ปีก่อน ด้วยงบประมาณก่อสร้างมากถึงราว 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
ระบบรถไฟพลังงานแม่เหล็กแมกเลฟก่อนหน้านั้นมีใช้แล้วในอังกฤษกับเยอรมนี แต่ไม่ได้ใช้ความเร็วสูงมากเหมือนรถไฟฟ้าเซี่ยงไฮ้ แมก-เลฟ แต่ในอนาคตอันใกล้นี้ “เจแปนิส แมกเลฟ” ของญี่ปุ่น กำลังก้าวผงาดขึ้นอันดับ 1 ของระบบรถรางขนส่งมวลชนแล่นเร็วที่สุดของโลกอีกครั้ง ด้วยความเร็วเฉลี่ย 505 กม.ต่อชั่วโมง
พบกับเว็บ แทงบอลออนไลน์ ที่ดีที่สุด อันดับ 1 ในเรื่องบริการ
บอลสเต็ปเริ่มต้นที่ 2 คู่ แทงบอล ขั้นต่ำเพียง 10 บาท
|