[ คลิกที่รูปเพื่อดูขนาดจริง ]
Honda คว้าแชมป์นักแข่งสองรายการที่ผ่านมากับ Red Bull และ Max Verstappen และเพิ่มชื่อผู้สร้างเมื่อฤดูกาลที่แล้ว การจับคู่เป็นไปได้ด้วยดีที่จะทำซ้ำตำแหน่งสองครั้งในปี 2023 Red Bull ครองตำแหน่งเริ่มต้นของฤดูกาลโดยชนะทั้งห้าการแข่งขันจนถึงตอนนี้
Red Bull ได้ตัดสินใจที่จะสร้างเครื่องยนต์ของตัวเองสำหรับปี 2026 และได้ร่วมมือกับ Ford ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ เพื่อลงทุนและตราสัญลักษณ์ของหน่วยพลังงาน
Aston Martin ซึ่งจบอันดับที่ 7 ในการแข่งขันชิงแชมป์เมื่อปีที่แล้วได้ก้าวไปข้างหน้าอย่างก้าวกระโดดในด้านความสามารถในการแข่งขันในปี 2023 และเป็นอันดับสองในการแข่งขันชิงแชมป์ของผู้สร้างตามหลัง Red Bull ก่อนการแข่งขัน Monaco Grand Prix ในสุดสัปดาห์นี้
นักขับของพวกเขา Fernando Alonso เป็นอันดับสามในการแข่งขันชิงแชมป์ประเภทนักขับ รองจาก Verstappen และ Sergio Perez เพื่อนร่วมทีมของเขา
ความคืบหน้าของ Aston Martin เกิดขึ้นหลังจากโครงการลงทุนและปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการสร้างโรงงานแห่งใหม่ซึ่งมีกำหนดจะเปิดก่อนสิ้นเดือนนี้ อุโมงค์ลมแห่งใหม่ยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างและคาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปี 2567
วาตานาเบะกล่าวว่าทีม F1 ของ Honda และ Aston Martin "มีจิตวิญญาณเดียวกัน"
Martin Whitmarsh ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มของ Aston Martin Performance Technologies กล่าวว่า "Aston Martin กำลังสร้างทีมเพื่อชัยชนะใน F1 เราได้สรรหาบุคลากรที่เหมาะสมและลงทุนในสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็น และพัฒนาวัฒนธรรมและกระบวนการที่เหมาะสมเพื่อชัยชนะ .
"การเป็นพันธมิตรกับทีมมอเตอร์สปอร์ตยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Honda ถือเป็นก้าวต่อไปที่น่าตื่นเต้นและสำคัญอย่างยิ่งสำหรับทีม ทั้งสององค์กรต่างมีความปรารถนาอันแรงกล้าเหมือนกันที่จะประสบความสำเร็จในสนามแข่ง เราภูมิใจ รู้สึกเป็นเกียรติและรู้สึกขอบคุณมากที่ได้ร่วมมือเป็นพันธมิตรกัน"
Whitmarsh ผู้มีส่วนสำคัญในการนำพา Honda กลับมาสู่ F1 ในปี 2015 เมื่อเขาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและหัวหน้าทีมของ McLaren กล่าวเสริมว่า "ปี 2026 จะต้องมีการบูรณาการเต็มรูปแบบของแชสซีและหน่วยพลังงานที่มีแต่ทีมงานเต็มรูปแบบเท่านั้นที่ทำได้"
เขาเสริมว่า: "มันชัดเจนมากจากสิ่งที่เราเห็นจากฮอนด้าและการเรียนรู้ล่าสุดของเรา พวกเขามีความมุ่งมั่นอย่างมาก พวกเขาต้องการชนะ นั่นคือสิ่งที่พวกเขาต้องการทำ และนั่นคือเป้าหมายของเรา เรามั่นใจแล้วในเรื่องนี้ จะเป็นหุ้นส่วนที่ยอดเยี่ยมในอนาคต"
การเป็นหุ้นส่วนจะหมายถึงการยุติข้อตกลงของ Aston Martin กับ Mercedes ซึ่งทีมซื้อชิ้นส่วนส่วนใหญ่ของส่วนท้ายของรถ รวมถึงเครื่องยนต์ กระปุกเกียร์ และระบบกันสะเทือน
วิทมาร์ชยอมรับว่าการรับผลิตกระปุกเกียร์และระบบกันสะเทือนเป็น "ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ แต่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเราในการก้าวขึ้นไป"
วาตานาเบะกล่าวว่าฮอนด้าไม่มีแผนที่จะจัดหาทีมอื่น "ในขณะนี้"
ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวแวดวงกีฬา เทรนใหม่ๆ ได้ที่ dwightmcreechphotography.com
|