[ คลิกที่รูปเพื่อดูขนาดจริง ]
[ คลิกที่รูปเพื่อดูขนาดจริง ]
Formula 1 จะแนะนำรูปแบบใหม่สำหรับการแข่งขัน 'sprint' โดยเริ่มที่ Azerbaijan Grand Prix สุดสัปดาห์นี้
'sprint' - การแข่งขันที่สั้นกว่าซึ่งจัดขึ้นในวันเสาร์ - ถูกสร้างขึ้นโดยไม่ขึ้นกับกรังด์ปรีซ์และจะมีรอบคัดเลือกของตัวเองหรือที่เรียกว่า 'sprint shootout'
คุณสมบัติในการกำหนดกริดสำหรับ Grand Prix หลักจะมีขึ้นในวันศุกร์
จากนั้นจะมีเซสชั่นรอบคัดเลือกที่สั้นลงในรูปแบบที่น่าพิศวงเหมือนเดิมในวันเสาร์เพื่อกำหนดตารางการวิ่ง
'sprint' รอบคัดเลือกจะมีสามเซสชัน โดยรถห้าคันที่ช้าที่สุดจะถูกคัดออกเมื่อสิ้นสุดสองเซสชันแรก แต่เซสชันจะถูกตัดเหลือเพียง 12, 10 และแปดนาที สามเซสชันในรอบคัดเลือกมาตรฐานใช้เวลา 18, 15 และ 12 นาทีตามลำดับ
แม้ว่าการใช้ยางในเซสชั่นรอบคัดเลือกแบบมาตรฐานจะไม่มีค่าใช้จ่าย แต่จะได้รับคำสั่งจากกฎสำหรับการแข่งขันวิ่งรอบคัดเลือก - ทีมจะต้องใช้ยางใหม่ในแต่ละเซสชั่น: สารประกอบ 'ปานกลาง' ในสองครั้งแรกและ 'อ่อน' ใน การแข่งขัน 10 อันดับแรกสุดท้าย
รูปแบบใหม่นี้ได้รับการตกลงอย่างเป็นเอกฉันท์ในวันอังคารที่การประชุมของคณะกรรมาธิการ F1 ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จัดตั้งกฎซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานกำกับดูแล FIA ผู้ถือสิทธิ์ทางการค้า F1 และทีม ก่อนที่จะถูกตรายางโดยสภานิติบัญญัติ FIA โลก
แนวคิดเบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงคือการเพิ่มอันตรายให้กับ 'การวิ่ง' โดยสนับสนุนให้ผู้ขับขี่รับความเสี่ยงมากขึ้น
รูปแบบก่อนหน้านี้สำหรับการสปรินต์สุดสัปดาห์ซึ่งเปิดตัวในปี 2021 มีเซสชันรอบคัดเลือกในวันศุกร์กำหนดกริดสำหรับสปรินต์และผลจากสปรินต์สร้างกริดสำหรับกรังด์ปรีซ์หลัก
นั่นหมายความว่านักแข่งไม่เต็มใจที่จะเสี่ยงโชคในการวิ่ง เพราะข้อผิดพลาดหรืออุบัติเหตุใดๆ ก็ตามจะส่งผลเสียต่อโอกาสของพวกเขาในกรังด์ปรีซ์อย่างไม่สมส่วน
คงต้องรอดูกันต่อไปว่ารูปแบบใหม่จะสร้างความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่ เนื่องจากยังคงเป็นกรณีที่คะแนนสะสมสำหรับการวิ่งจะต่ำกว่ากรังด์ปรีซ์มาก
เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ ผู้เข้าเส้นชัยแปดอันดับแรกในการวิ่งจะทำคะแนนได้ จากแปดสำหรับที่หนึ่งจนถึงหนึ่งสำหรับที่แปด
รูปแบบใหม่ซึ่งจะนำมาใช้ในช่วงสุดสัปดาห์ของการวิ่งทั้ง 6 รายการในฤดูกาลนี้ ยังมีประโยชน์ในการขจัดการฝึกซ้อมในวันเสาร์ที่ทีมวิ่งด้วยเชื้อเพลิงการแข่งขันเท่านั้น และผลที่ได้คือการแสดงที่ไร้ความหมายสำหรับผู้ชม
เซสชันนี้ถูกแทนที่ด้วยเซสชันใหม่ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการแข่งขันวิ่ง
นอกจากนี้ยังตกลงที่จะเพิ่มจำนวนส่วนประกอบเครื่องยนต์เฉพาะที่ได้รับอนุญาตในฤดูกาลนี้จากสามเป็นสี่
ส่วนประกอบที่เป็นปัญหา ได้แก่ เครื่องยนต์สันดาปภายใน เทอร์โบชาร์จ และ MGU-K และ MGU-H ซึ่งเป็นสองส่วนของระบบไฮบริดที่นำพลังงานกลับมาใช้ใหม่
การตัดสินใจครั้งนี้เป็นกำลังใจสำหรับเฟอร์รารีและเมอร์เซเดส ซึ่งทั้งคู่มีนักแข่งในตัวอย่างที่สองของส่วนประกอบเหล่านี้หลังจากการแข่งขันเพียงสามรายการของฤดูกาล และตอนนี้ไม่ต้องทนทุกข์ทรมานกับบทลงโทษของกริดสำหรับการใช้ชิ้นส่วนมากเกินไปกว่าที่เป็นอยู่
ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวแวดวงกีฬา เทรนใหม่ๆ ได้ที่ mycoolcab.com
|