สกศ. – ศธ.’ ปรับกลยุทธ์การประเมินผล ดันอันดับการศึกษาไทยสู่เวทีโลก
วันนี้ 10 มีนาคม ที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) นางอำภา พรหมวาทย์ ผู้อำนวยการสำนักประเมินผลการจัดการศึกษา
เปิดเผยภายหลังจัดประชุม “แผนการยกระดับความสามารถทางการแข่งขันทางการแข่งขันทางการศึกษาไทยในเวทีโลก” โดยมี นางเพทาย บุญมีผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) เข้าร่วม ว่า การประชุมครั้งนี้มีหมุดหมายสำคัญคือ การสร้างความเข้าใจ
และนำความเชี่ยวชาญของแต่ละหน่วยงานมาเติมเต็มแผนการยกระดับดังกล่าวให้สามารถขับเคลื่อนงานในทุกภาคส่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งนี้ที่ผ่านมาผลการประเมินความสามารถด้านการแข่งขันทางการศึกษาของไทยเมื่อเปรียบเทียบกับนานาชาติ ยังมีข้อกังวลที่ต้องเร่งแก้ไข เช่น ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษอัตราการเข้าเรียนระดับมัธยมศึกษา รวมถึงบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาบางส่วนมีสมรรถนะไม่ตรงกับความต้องการของสถานประกอบการ
นางอำภา กล่าวต่อว่ส สกศ. จึงได้จัดทำ “แผนการยกระดับความสามารถทางการแข่งขันทางการแข่งขันทางการศึกษาไทยในเวทีโลก”
โดยร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บข้อมูลและระบบสารสนเทศให้ครบถ้วนและทันสมัย ด้วย 3 ยุทธศาสตร์ได้แก่
1.ยกระดับผลการประเมิน PISA หรือโครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ เล็งอัปคะแนนเฉลี่ย PISA ในแต่ละวิชาไม่น้อยกว่า 470 คะแนน
ภายในปี 2570 มุ่งให้เด็กไทยอ่านออกเขียนได้ มีทักษะการคิดวิเคราะห์ ประยุกต์ความรู้เพื่อใช้ในชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพได้เป็นอย่างดี
2.ยกระดับผลการจัดอันดับ IMD หรือดัชนีความสามารถทางการแข่งขันของประเทศต่าง ๆ โดยในปี 2565 อันดับ IMD ด้านการศึกษาไทยทะยานขึ้น 3 อันดับ อยู่ที่อันดับ 53 แผนยกระดับฯ จะเข้ามาช่วยผลักดันการแก้ปัญหาด้านความเหลื่อมล้ำ ด้วยการจับมือกับทุกองค์กรช่วยสร้างโอกาสการเข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียม หวังขยับอันดับ IMD ด้านการศึกษาของไทยสู่อันดับที่ 40 ภายในปี 2570 และ 3. การยกระดับผลการจัดอันดับ WEF หรือดัชนีความสามารถทางการแข่งขันของสภาเศรษฐกิจโลก ด้วยการจัดการศึกษาให้สามารถผลิตกำลังคนสมรรถนะสูง ปั้นคนตรงสเปคตลาดแรงงาน เพื่อให้เด็กไทยทุกคนมีงานทำ
“ผู้แทนจากทุกหน่วยงานและทีม สกศ. ได้หารืออย่างเข้มข้น
เพื่อนำข้อมูลการศึกษาของแต่ละหน่วยมายืนยันถึงความสำเร็จในกลุ่มตัวชี้วัดทั้งจากผลการทดสอบ สถิติ และข้อมูลทุติยภูมิเบื้องต้นแต่ละองค์กรจะส่งแผนปฏิบัติราชการที่เกี่ยวข้องกับการยกระดับผลการจัดอันดับต่าง ๆมายัง สกศ. เพื่อประมวลผลและสังเคราะห์ข้อมูลมาต่อยอดยุทธศาสตร์ทั้ง 3 ด้าน โดยมีจุดเน้นในการดำเนินงาน คือ การร่วมกันกำหนดเป้าหมายด้านการศึกษาไทย สร้างความเข้าใจให้ภาคเอกชนรับทราบผลการจัดการศึกษาตามประเด็นที่อยู่ในการสำรวจความเห็นของ IMD และจะมีการบูรณาการแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อใช้ประโยชน์ด้านความต้องการ (Demand) และข้อมูลด้านการผลิตกำลังคน (Supply) เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนนโยบายพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของไทยต่อไป“นางอำภา กล่าว
https://have-a-look.net/2023/03/12/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B9%8C%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%9C/
|