[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ติดต่อสอบถาม
blog สมาชิก
สถิติผู้เขียน blog 10 อันดับ
wave
[ มือใหม่ ]
2
admin
[ มือใหม่ ]
2
orean
[ มือใหม่ ]
2
KAT
[ มือใหม่ ]
1
yuy
[ มือใหม่ ]
1
aTon
[ มือใหม่ ]
1
fang
[ มือใหม่ ]
1
film
[ มือใหม่ ]
1
mild
[ มือใหม่ ]
1
Donus
[ มือใหม่ ]
1
บทความ blog ล่าสุดโดย
เพลงคริสต์มาสtortae
การดูแลรักษาสุภาพ ให้แข็งแรงaTon
ประเพณีวันเข้าพรรษาmild
พบจุดที่หนาวที่สุดในโลกเเห่งใหม่ !!orean
พบจุดที่หนาวที่สุดในโลกเเห่งใหม่ !!orean
อาเซียนDonus
การวาดภาพสีนำ้lovepop-123456
อาเซียนmikekung02
ลดความอ้วนสูตรนางเอก 5 กิโลกรัมใน 1 สัปดาห์yuy
ปรากฏการณ์ธรรมชาติMin-Mintra
ไลน์ โรงเรียนศรัทธาฯ

ติดต่อ สอบถาม

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก

  

   เว็บบอร์ด >> >>
BMW จดสิทธิบัตรระบบชาร์จรถ EV แค่ขับรถตกหลุม  VIEW : 184    
โดย หยาดฟ้า

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 538
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 18
Exp : 80%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 27.55.83.xxx

 
เมื่อ : เสาร์ ที่ 17 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2565 เวลา 12:03:41   

BMW โร่จดสิทธิบัตรระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เพียงแค่ขับรถข้ามลูกระนาดหรือตกหลุม ก็สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้
โดยไม่ต้องพึ่งพาการเสียบปลั๊กเพียงอย่างเดียว

เว็บไซต์ CarBuzz ระบุว่าเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา ค่ายรถยนต์หรูจากเยอรมนีอย่าง “BMW” ได้ยื่นจดสิทธิบัตรระบบชาร์จไฟในรถแบบใหม่ ซึ่งอาศัยการเคลื่อนไหวขึ้น-ลงของตัวรถ เช่น ขณะขับผ่านลูกระนาดหรือพื้นผิวถนนที่ไม่เรียบ เพื่อในการผลิตกระแสไฟฟ้าไปเก็บไว้ยังแบตเตอรี่ 12 โวลต์ หรือแม้กระทั่งแบตเตอรี่แรงดันสูง (High Voltage Battery) ที่ใช้ในการขับเคลื่อนของรถยนต์ไฟฟ้า

โดยปกติแล้วเมื่อรถเคลื่อนที่ผ่านลูกระนาดหรือหลุมบนถนน ช่วงล่างจะเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการดูดซับแรงกระแทกจากล้อ และลดแรงสะเทือนที่จะถูกส่งผ่านไปยังห้องโดยสาร ขณะที่ผลงานสิทธิบัตรของ BMW ดังกล่าวจะเพิ่มชิ้นส่วนที่มีลักษณะคล้ายล้อหมุนขนาดเล็กติดตั้งเข้ากับช่วงล่างของตัวรถ ทำหน้าที่เป็นตัวผลิตกระแสไฟ ส่งผลให้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ขณะรถที่มีการเคลื่อนที่ขึ้นและลง แทนการใช้สปริงในการดูดซับแรงสะเทือนทั่วไป

 

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลกว่าระบบชาร์จไฟจากช่วงล่างดังกล่าวจะถูกนำไปติดตั้งกับรถรุ่นใดเป็นรุ่นแรก
หรือแม้กระทั่งจะถูกนำไปใช้กับรถที่วางจำหน่ายจริงด้วยหรือไม่ แต่ก็ถือเป็นแนวคิดอันยอดเยี่ยมที่สามารถนำพลังงานที่เสียเปล่ากลับมาใช้ประโยชน์ได้ โดยเฉพาะยุคที่รถยนต์ไฟฟ้ากำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างสูงเช่นนี้

ปัจจุบันมีแนวคิดการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าโดยไม่ต้องเสียบปลั๊กเกิดขึ้นมากมาย โดยหนึ่งในนั้นคือการฝังขดลวดเหนี่ยวนำไว้ใต้พื้นถนน เมื่อรถยนต์ไฟฟ้า (ที่รองรับ) เคลื่อนที่ผ่านขดลวดดังกล่าว จะเกิดเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อไปกักเก็บไว้ยังแบตเตอรี่ แม้ว่าวิธีชาร์จดังกล่าวจะไม่ช่วยให้แบตเตอรี่กลับมาเต็ม 100% เมื่อการเสียบปลั๊กชาร์จตามปกติ แต่ก็ถือเป็นวิธีที่ดีในการช่วยยืดระยะทางขับขี่ให้ไกลขึ้นได้
https://mydeedees.com/bmw-%e0%b8%88%e0%b8%94%e0%b8%aa%e0%b8%b4%e0%b8%97%e0%b8%98%e0%b8%b4%e0%b8%9a%e0%b8%b1%e0%b8%95%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%9a%e0%b8%9a%e0%b8%8a%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b9%8c%e0%b8%88%e0%b8%a3/