หลายคนที่เคยขึ้นเครื่องบิน คงจะเจอเหตุการณ์ขึ้นเครื่องไม่ได้ตามกำหนดเวลามาบ้างแล้ว ทำเอาหลายคนหงุดหงิดใจและเสียเวลาไปตามๆ กัน วันนี้เราจะมาดูกันว่าสาเหตุใดบ้างที่ทำให้เครื่องบินดีเลย์ จนทำให้เราต้องนั่งรอนอนรอกันในสนามบิน
เครื่องบิน
1.เครื่องบินเสียหรือต้องเปลี่ยนอะไหล่
คนที่มีหน้าที่รับผิดชอบตรงนี้โดยตรงก็คือฝ่ายช่าง จะจัดการซ่อมแซม หรือหาอะไหล่สำรองมาเปลี่ยน ที่ผมเคยเจอมาบ้างคือบางทีอาจจะเป็นเรื่องทีสำคัญมากๆเช่น ไฟฉุกเฉินบริเวณทางเดินในเคบินไม่ทำงาน จะเป็นไฟนำทางให้ผู้โดยสารออกจากเครื่องในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน ระบบเอ็นเตอร์เทนเม้นต์บนเครื่องไม่ทำงาน ส้วมตันบ้าง สารพัดปัญหาครับโดยทางทีมช่างจะเป็นฝ่ายประัเมิณว่าจะใช้เวลาในการซ่อมแซมเท่าไหร่ แล้วจะประสานงานเพื่อให้ข้อมูลกับผู้โดยสารอีกทีนึง บางเคสเครื่องอาการหนัก อาจจะต้องถึงกับเปลี่ยนเครื่อง ถ้ามีเครื่องสำรองอยู่ก็อาจจะดีเลย์ไม่มาก หรือไม่ดีเลย์เลย แต่ถ้าไม่มีก็อาจจะต้องรอเครื่องขาเข้าลำใหม่มาซึ่งทำให้เสียเวลาค่อนข้างมาก
2.สภาพอากาศ
ฝนตกหนัก หมอกลงจัด หรืออากาศที่ไม่เื้อื้ออำนวยต่อการเดินทางและการโดยสาร ซึ่งอาจเกิิดผลเสียหายร้ายแรงต่อชีวิตและทรัพสินของผู้โดยสารได้ ยกตัวอย่างเมื่อไม่นานมานี้ ได้เกิดภูเขาไฟระเบิดที่ฟินแลนด์ น่านฟ้าเกือบทั้งหมดของยุโรปต้องชะงัก เป็นไปไม่ได้เลยที่เครื่องบินจะบินได้อย่างปลอดภัยเพราะว่าตะกอนของภูเขาไฟส่งผลกระทบต่อเครื่องยนต์ อาจจะทำให้เครื่องดับกลางอากาศได้ สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องเหนือการควบคุมครับ ต้องรอให้สภาวะอากาศเอื้ออำนวยแต่เพียงอย่างเดียว ถึงจะทำการบินต่อได้
3.เครื่องบินขาเข้าล่าช้า...
"ท่านผู้โดยสารโปรดทราบค่ะ ทางสารการบิน.... มีความจำเป็นต้องเรียนให้ท่านผู้โดยสารทราบว่าเที่ยวบินที่ .... มีความจำเป้นต้องล่าช้าเนื่องมาจากเครื่องบินขาเข้าล่าช้า ทางสายการบิน... จึงขออภัยในความไม่สะดวก"
คุ้นๆใช่มั้ยครับ หวังว่าคงได้ยินประกาศทำนองนี้มาบ้าง แต่ละสายการบินจะมีแผนกควบคุมการบินอยู่ เป็นต้นว่าเครื่องขาเข้ามา่ลำนี้ จากหาดใหญ่ จะใช้บินต่อเป็นไฟลท์ไปเชียงใหม่ต่อ แต่เครื่องขาเข้ามาจากหาดใหญ่เข้ามาล่าช้า อาจจะเป็นเพราะเสีย หรือมีเหตุขัดข้องอื่่น จึงทำให้ไฟลท์ที่ต่อไปเชียงใหม่ดีเลย์โดยปริยายครับ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจำนวน fleet ของสายการบินด้วยถ้ามีเครื่องบินสำรองก็โอเคไป (ทั้งนี้เครื่องบินสำรองต้องเป็นเครื่องบินรุ่นเดียวกันหรือไกล้เคียงที่สุดด้วย) รวมไปถึงการจัดการของฝ่ายควบคุมการบินนั้นๆด้วย
4.การสับเปลี่ยนหมุนเวียนของนักบินและลูกเรือ
ในเครื่องบินแต่ละไฟลท์จะมีจำนวนของนักบินและลูกเรือกำหนดเอาไว้ ถ้าขาดไปอาจจะส่งผลไปถึงความปลอดภัยและการบริการบนเครื่องของเที่ยวบินลำนั้นได้ ผมเคยเจอกรณีที่นักบินไฟลท์นึงยังไม่มาที่เครื่อง (คือขาดงานนั่นเอง) ทางสายการบินต้องเรียกนักบินคนอื่นซึ่งได้ทำการ standby ไว้เรียกเข้ามาทำหน้าที่แทน นักบินคนดังกล่าวต้องขับรถมาที่สนามบินเพื่อจะมาทำการบินไฟลท์นั้น ซึ่งใช้เวลาพอสมควรเลยทีเดียว เพราะเครื่องบินก็บินไม่ได้ถ้าไม่มีคนขับ
5.มีผู้โดยสารต่อเครื่องลำดังกล่าวเป็นจำนวนมาก
ยกตัวเพื่อให้เข้าใจง่ายๆครับอย่างเช่นไฟลท์ภูเก็ต ออกเวลา 16.00 น. ผู้โดยสารทั้งหมด 300 คนเต็มลำ แต่ 50 คนจาก 300 นั้นเข้ามาจากไฟลท์ London และไฟลท์ Londonเจ้ากรรมดัน ลงเวลา 15.45 น. ซึ่งในวันนั้นเองไฟลท์ภูเก็ตไฟลท์ถัดๆไปก็เต็มเกือบทั้งหมด ทางสายการบินจึงไม่สามารถลอยแพผู้โดยสารจำนวน 50 คนนั้นได้จึงจำเป็นต้องทำการเปลี่ยนเวลาเครื่องออกใหม่จากเดิม(ก็คือดีเลย์นั่นแหละครับ) 16.00น. เป็น 16.45 น. เพื่อรอผู้โดยสารที่มาจาก London ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทางสารการบินด้วยว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร อาจจะ เปลี่ยนแปลงให้ผู้โดยสารไปขึ้นเครื่องของสายการบินอื่นๆ เป็นต้น
6.ดีเลย์ในส่วนของผู้โดยสาร
อาจจะแปลกใจกันซักนิดว่าเกี่ยวกันอย่างไร ต้องขอบอกว่าเกี่ยวครับ ตัวแปรที่สำคัญคือ "สัมภาระ" ของผู้โดยสารคนนั้นๆครับ จำได้ใช่มั้ยครับ เวลาเราจะไปขึ้นเครื่องที่เค้าเตอร์ check-in ผู้โดยสาร พนักงานจะถามเราว่า "มีกระเป๋าโหลดรึเปล่าคะ?" เวลาเครื่องไกล้จะได้เวลาเครื่องออก ทางสายการบินจะทำการเช็คว่ามีผู้โดยสารคนใดบ้างที่ขาด ซึ่งในรายละเอียดของผ้โดยสารแต่ละคน จะสามารถบอกได้ว่าคนที่ขาดนั้นมีสัมภาระอยู่ใต้ท้องเครื่องหรือไม่?
ถ้ามีการ offload หรือ "ตัด" ผู้โดยสารที่ขาดนั้น ไม่ใช่ตัดเฉพาะผู้โดยสารครับ ต้องนำกระเป๋าที่โหลดไปน่ะ ออกมาจากเครื่องบินด้วย (ทั้งนี้ทางสายการบินไม่สามารถบินไปโดยที่มีสัมภาระที่ไม่ระบุเจ้าของไปด้วยเนื่องจากทำเพื่อความปลอดภัย เข้าใจใช่มั้ยครับว่าผมหมายถึงอะไร) ในขั้นตอนการหากระเป๋านี้จะกินเวลานาน ถ้าคนที่ขาดมีจำนวนสัมภาระมาก หรือตำแหน่งในการจัดเรียงกระเป๋าอยู่ลึกและกระจัดกระจาย ......อาจจะกินเวลาเป็น 20-30 นาทีเลยทีเดียว
และทั้งหมดนี้ก็คือสาเหตุเบื้องค้นที่ทำให้เครื่องบินดีเลย์ออกไปจากกำหนดการบินเดิม สิ่งเดียวที่ผู้โดยสารอย่างเราจะทำได้ก็คือ "เข้าใจ" และ "รอ"
โดย : Ralphael@pantip
เรียบเรียงโดย Sanook! Guru
เว็บ แทงบอลออนไลน์ ที่ดีที่สุด ให้บริการ 24 ชั่วโมง
รับแทงไม่อั้น แทงบอล ขั้นต่ำ 10 บาท
|