[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ติดต่อสอบถาม
blog สมาชิก
สถิติผู้เขียน blog 10 อันดับ
wave
[ มือใหม่ ]
2
admin
[ มือใหม่ ]
2
orean
[ มือใหม่ ]
2
KAT
[ มือใหม่ ]
1
yuy
[ มือใหม่ ]
1
aTon
[ มือใหม่ ]
1
fang
[ มือใหม่ ]
1
film
[ มือใหม่ ]
1
mild
[ มือใหม่ ]
1
Donus
[ มือใหม่ ]
1
บทความ blog ล่าสุดโดย
เพลงคริสต์มาสtortae
การดูแลรักษาสุภาพ ให้แข็งแรงaTon
ประเพณีวันเข้าพรรษาmild
พบจุดที่หนาวที่สุดในโลกเเห่งใหม่ !!orean
พบจุดที่หนาวที่สุดในโลกเเห่งใหม่ !!orean
อาเซียนDonus
การวาดภาพสีนำ้lovepop-123456
อาเซียนmikekung02
ลดความอ้วนสูตรนางเอก 5 กิโลกรัมใน 1 สัปดาห์yuy
ปรากฏการณ์ธรรมชาติMin-Mintra
ไลน์ โรงเรียนศรัทธาฯ

ติดต่อ สอบถาม

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก

  

   เว็บบอร์ด >> >>
ชื่อยาดองไทย สมุนไพร และสรรพคุณ 8  VIEW : 747    
โดย ดาจิม

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 60
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 6
Exp : 25%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 184.82.28.xxx

 
เมื่อ : พุธ ที่ 30 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2562 เวลา 00:11:13   

ชื่อยาดองไทยอันสะดุดตาสะดุดใจกำลังจะถูกลืมไปหรือไม่? ภายหลังจากมีการสั่งเอาจริงเอาจังให้กำจัด ‘ซุ้มยาดอง’ ในพื้นที่ต่างๆทั่วทั้งประเทศ ดังที่ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษีได้ชี้แจงไว้ว่า เพื่อไม่ให้เป็นการกระทบต่อร่างกายของประชากร

ถึงแม้ว่าการต้มดื่มสุราเองข้างในบ้านจะไม่ใช่เรื่องไม่ถูกกฏหมาย แต่ว่าการนำออกไปขายหรือเปิดสถานประกอบการนั้นนับว่าเป็นเรื่องที่อันตราย เนื่องจากว่าสุรายาดองที่ต้มหรือผสมเอง มิได้มีการตรวจดูและก็รับประกันมาตราฐานความปลอดภัยโดยหน่วยงานที่เกี่ยว ก็เลยทำให้การประกอบธุรกิจเกี่ยวกับยาดองโดยมิได้มีการลงบัญชี นับว่าเป็นสิ่งไม่ถูกกฏหมายตามพ.ร.บ.ภาษีอากร

ยาดองเป็นภูมิปัญญาพื้นเมืองที่มานาน มีสาเหตุจากการนำสมุนไพรหลายประเภทมาผสมกับสุรา ถือว่าเป็น local brewery ที่มีเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของไทยเลยก็ว่าได้ พอเพียงยาดองเริ่มเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นเรื่อยๆ ก็เลยกำเนิดเป็นธุรกิจการค้าซุ้มยาดองที่เปรียบเหมือนแหล่งพบปะสนทนาพบปะของประชาชน มานั่งรวมกลุ่ม คุย รวมทั้งดื่มยาดองไปร่วมกันในบรรยากาศที่สนิทสนม หากแม้ในขณะนี้การตรวจดูของสำนักแผนภาษีจะมีผลให้ซุ้มยาดองหลายที่ล้มเลิกกิจการไป แม้กระนั้นสิ่งที่หลายท่านยังจำได้แม่นซึ่งก็คือ 'ชื่อ' ของมัน

ม้ากระทืบโรง โด่ไม่เคยรู้ล้ม สตรีรำพัน สาวร้อยสามี อื่นๆอีกมากมาย ชื่อยาดองที่หลายๆคนฟังแล้วอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีหัวเราะคิกๆออกมาบ้าง คิดไปไกลว่ารับประทานแล้วต้องรู้สึกฮึกเฮิม ปึ๋งปั๋ง หรือมีพลังมากมายก่ายกองขึ้นมาในทันทีแน่นอนและก็ดูเหมือนจะเป็นชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อผลด้านการค้าซะมากยิ่งกว่า ด้วยเหตุว่าฟังแล้วมีความหวือหวา เย้ายวนใจให้คนต้องการที่จะทดลองดื่ม ถึงแม้ว่าจะในฉากหนึ่งของหนังไทยเรื่อง ‘เพื่อนเกลอ’ ก็มีชื่อยาดองแปลกๆปรากฏอยู่ในนั้น ดังเช่น 10 มหากำลัง พลังม้าฮึกเฮิม รวมทั้งโด่ไม่เคยทราบล้ม

ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยบางทีอาจจะสงสัยว่าชื่อที่มีเอกลักษณ์กลุ่มนี้มาจากไหน ตั้งตามคุณประโยชน์ที่ได้หรือไม่ ที่จริงแล้วชื่อยาดองแต่ละชื่อส่วนมากมาจากชื่อของ ‘สมุนไพร’ ที่ราษฎรประยุกต์ใช้เป็นส่วนประกอบ บางครั้งก็อาจจะฟังมองพิศดารไปนิด แม้กระนั้นในไทยก็มีการตั้งชื่อสมุนไพรเป็นชื่อพวกนี้ที่จริงแล้วมันก็ดันไปสอดคล้องกับ ‘คุณประโยชน์' บางสิ่งที่ได้จากสมุนไพรจำพวกนั้นๆพอดีเป๊ะ ก็เลยกำเนิดเป็นชื่อยาดองแปลกๆที่พวกเราชินหูกันจนถึงทุกวันนี้

 

ดูบอลสด ดูบอล ต้องที่ zonedooball.com