ภายหลังจากห่างหายกันไปพอเหมาะพอควรกับคอลัมน์ Coffee Brain จนถึงผู้คนจำนวนมากมีความคิดว่าเลิกทำไปแล้วหรือไม่ หรือบางคนที่พึ่งพิงเข้ามาบางทีอาจจะไ่ทราบว่ามีคอลัม์นี้อยู่ วันนี้เลยกลับมาเขียนให้หายนึกถึงเสียหน่อย (ฮา) รวมทั้งหวังว่าจะกลับมาเขียนให้หลายครั้งขึ้นนะ ส่วนคอลัมน์ฝาสำหรับปิดอาหารทองคำยังอยู่ครับ แม้กระนั้นยังหาร้านที่ชอบใจไม่พบ ขนาดพี่สาวไฝผมยังว่าเฉยๆเลย ฮ่า ฮ่า
จุดเด่นของการเขียนคอลัมน์แบบนีี้เป็นผมได้เขียนในสิ่งที่ผมคิด ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องนำข้อมูลมาแปล ซึ่งมันจะเป็นออริจินัลของผมเอง อย่างไร ท่านถูกใจหรือมีข้อแม้ โต้เถียงสามารถคอมเม้นท์ไว้ได้เลยครับผม ด้วยเหตุว่าผมมั่นใจว่า ผู้ที่ตามเพจนี้มีนานัปการอาชีพ บางโอกาสการได้โต้แย้งทางความนึกคิด ผู้ที่ได้ประโยชน์เว้นเสียแต่ผู้โต้แย้งแล้ว คนตามอ่านก็ได้ด้วยเหมือนกัน วิน วินนะครับ ฮ่าฮ่า
แหม่..เกริ่นมาซะยาวเลย แม้กระนั้นขออีกนิดละกันนะ เป็นในอนาคตพวกเราอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการแคสเกมส์ หรือไม่ก็วิธีการทำ Podcast เรื่องที่น่าดึงดูดมาพินิจพิจารณากันขำๆครับ ปัจจุบันนี้อยู่ในตอนการเล่าเรียนแนวทางกันอยู่ ยังไม่แน่นอนนะ อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีหรือเปล่ามีก็ได้ ฮ่าฮ่า
เรื่องที่ผมจะเขียนวันนี้ได้รับแรงดลใจมาจากการที่อยู่ดีๆผมก็รู้สึกต้องการทดลอง “พิซซ่าฮัทบีก้อน” แม้กระนั้นปรากฎว่าพอเพียงเข้าไปในว็ปไซต์กลับหาไม่พบ จนถึงคาดว่าน่าจะหมดโปรโมชั่นนี้แล้วแน่นอนสร้างความเจ็บปวดดวงใจแก่สาย "ถูกใจทดลอง" แบบผมอย่างยิ่ง พอเพียงประเด็นนี้มันฝังหัวก็เลยเปลี่ยนเป็นแหล่งกำเนิดของคอลั่มน์ในวันนี้ซะงั้นฮ่า ฮ่า เอาน่าในความโชคร้ายก็ยังมีเรื่องมีราวดีๆอยู่บ้าง
ซึ่งคนไหนกันแน่จะไปคิดละครับว่าสองแบรนด์ห้องอาหารที่เป็นคู่ต่อสู้กันจะมาประสานมือกันเพื่อสร้างสินค้าใหม่ แม้ว่าจะไม่เหมือนกันที่ต้นแบบการให้บริการที่บาร์บีก้อนเป็นผู้ให้บริการเรื่องปิ้ง ปิ้ง มีสูตรเด็ดที่ได้เปรียบกว่าร้านค้าปิ้งย่างอยู่ที่น้ำปรุงรส ส่วนพิซซ่าฮัทก็เป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดพิซซ่า
ผู้ใดกันแน่เคยทดลองแล้วมาบอกผมหน่อยครับผมว่ารสเป็นอย่างไร คำสัญญาว่าหากมีออกมาอีกจะโทรสั่งโดยทันทีขอรับ ในโลกของการตลาดการข้ามสายพันธุ์เกิดขึ้นได้เสมอ เพียงพวกเราแปลงมุมคิด มองดู “คู่ปรปักษ์” เป็น “ผู้ส่งเสริม” เท่านั้นพวกเราก็สามารถสร้างของใหม่ๆขึ้นมาได้แล้ว ซึ่งแนวทางแบบนี้ภาษาทางการตลาดพวกเราเรียกว่า Brand Collaboration แม้ว่าจะทำธุรกิจห้องอาหารแบบเดียวกัน แม้กระนั้นก็สามารถเป็นผู้ส่งเสริมทางธุรกิจกันได้ ราวกับกรณีของบาร์บีคิว พลาซ่า รวมทั้ง พิซซ่าฮัทที่ผมกล่าวไว้ข้างต้น
ซึ่งในสมัยก่อนแนวทางนี้ก็มีออกมาให้มองเห็นกันอย่างล้นหลามไม่ว่าจะเป็นการประสานมือกันระหว่างกูลิโกะรวมทั้งเถ้าแก่น้อย ที่เคยออกโปรดักส์ป๊อกกี้รสสาหร่าย ด้วยกันมาแล้วในสมัยก่อน หรือถ้าเกิดย้อนไปเมื่อปีสองปีก็เป็น การร่วมดีไซน์สมาร์ทโฟนระหว่าง Leica กับ Huawei ที่เขาว่าถ่ายภาพงามมากมาย จนถึงมาปีนี้เว้นแต่พิซซ่าหน้าบาร์บีก้อนแล้ว ยังมีอีกอันนึงด้ามจับมือกันแล้วทำให้ผมว้าวพอเหมาะพอควร เป็นวีคอร์นรสซอสต๊อด ที่ผมว่าอร่อยมากๆ
แคมเปญเหล่านี้มิได้เเค่เพียงแค่ทำมาเพื่อกระตุ้นกระแสชักชวนว้าวเพียงอย่างเดียว แม้กระนั้นมันหมายคือการได้ของใหม่ใหม่ๆออกมาด้วย อย่างกรณีีที่ผมกล่าวข้างต้นสิ่งที่ได้มาจากแคมเปญนี้เป็น สิ่งใหม่รสใหม่ๆที่ออกมา ทั้งยังยังเป็นสร้างการรับทราบให้แก่ผู้ใช้อีกด้วย
แนวทางแบบนี้นอกเหนือจากที่จะเป็นการขจัดปัญหาสินค้าที่มีให้เลือกน้อย หรือ ซ้ำๆซากๆแล้ว ยังเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้กับผู้ใช้ หรือ ลูกค้าบางบุคคลบางทีอาจไม่เคยซื้อผลิตภัณฑ์แล้วก็บริการของแบรนด์หนึ่ง แต่ว่าเมื่อมีการ Collaboration และจากนั้นก็บางทีอาจสร้างให้กำเนิดโมเมนต์กระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดความต้องการทดลอง
อย่างที่บอกครับผมว่า "ความต้องการทดลอง" เป็นกุญแจสำคัญสำหรับการสร้างการรับทราบให้ลูกค้า โดยยิ่งไปกว่านั้นกับแบรนด์ที่มิได้ป็อปปูล่าเสียเท่าไร อาทิเช่นข้าวโพดวีคอร์น รสซอสต๊อด ซึ่งถ้าขายข้าวโพดปกติราวกับในอดีตกาล พวกเราๆก็บางครั้งก็อาจจะไม่ซื้อ ด้วยเหตุว่าพวกเราอาจต้องการจะรับประทานข้าวโพดร้อนๆที่พึ่งพิงต้มใหม่ๆริมถนนมากยิ่งกว่า แต่ว่าการที่มีซอสต๊อดเข้ามา มันชี้ให้เห็นว่าพวกเราต้องการทดลองนะ เพราะว่า ด้านนอกเป็นข้าวโพดปกติที่อย่างยิ่งก็แค่โรยน้ำตาล หรือ ตารางเนย ในที่สุดเพียงพอพวกเราได้ทดลองถ้าเกิดชอบใจ ไม่ว่าจะด้วยซอส หรือ ความหวานของข้าวโพด พวกเราก็จะจำแบรนด์นั้นไปแล้ว ก่อเกิดการซื้อผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ทั้งคู่ในอนาคต
แล้วถ้าเกิดยิ่งเป็นแบรนด์ใหญ่เสมือนพิซซ่าแล้วก็บาร์บีคิวแล้ว ยิ่งทรงอำนาจมากยิ่งกว่าเดิมเสียอีก ด้วยเหตุว่าด้วยภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ต่างช่วยเกื้อซึ่งกันและกันแล้ว ยังได้กรุ๊ป Brand Lover ของแบรนด์ที่มาร่วมมือกัน ได้โอกาสทำให้มาเป็นแฟนพันธุ์แท้ของอีกทั้ง 2 แบรนด์ไปร่วมกันอีกด้วย
ในที่สุดอย่างที่ผมกล่าวตอนแรกว่าโลกมันแปรไปแล้ว ถ้าพวกเราแปลงมุมคิดมองดู “คู่แข่งขัน” เป็น “ผู้สนับสนุน” พวกเราย่อมได้ของใหม่ใหม่ๆกลับไปใช้ปรับปรุงในอนาคต การตลาดแบบ Co กันก็เลยเป็นกลอุบายที่กระตุ้นให้เกิดโมเมนตัมใหม่ของผลิตภัณฑ์และก็บริการ
Credit : หวยออนไลน์ หวยหุ้น ครบวงจรเรื่องการ
สนับสนุนโดย UFABET เว็บอันดับ 1 ของไทย
- มีเกมส์ให้เล่นมากที่สุด
- ราคาน้ำดี ให้ค่าคอมสูงที่สุด
- ฝากถอนโอนไว รวดเร็วทันใจ
- เล่นตรงกับบริษัท ปลอดภัยมั่นใจได้
- มีพนักงานพร้อมให้บริการ 24 ชั่วโมง
|