บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาชุดการสอนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สาระเศรษฐศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางรุ่งนิภา คอนแก้ว
ปีการศึกษา 2557
การศึกษามีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการสอนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์lชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/802)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเริ่มเรียนlและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนศรัทธาศิลาเพชรรังสรรค์ อำเภอปัว จังหวัดน่านlปีการศึกษา 2557 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3)เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และค่าร้อยละของความก้าวหน้าทางการเรียน 4)เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 ของโรงเรียนศรัทธาศิลาเพชรรังสรรค์ อำเภอปัว จังหวัดน่าน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 26 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดการสอนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน7ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา เศรษฐศาสตร์ รหัสวิชา ส22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อแบบสอบถามความพึงพอใจจำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการสอนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.85/82.91 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80)
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเริ่มเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3.lดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6637 แสดงว่า นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6637 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.37 และร้อยละของความก้าวหน้าทางการเรียนlมีค่าเท่ากับ 28.83
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.59
|